การขอเพิ่มลดค่าเลี้ยงดูบุตร

Last updated: 9 ก.ค. 2567  |  287 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การขอเพิ่มลดค่าเลี้ยงดูบุตร

            การขอเพิ่มลดค่าเลี้ยงดูบุตร

            การที่ศาลได้เคยมีคำพิพากษาให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ชำระค่าเลี้ยงดูบุตร หรือเคยได้ตกลงกันโดยทำเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความกันในศาล ตกลงหรือศาลมีคำพิพากษาให้ชำระค่าเลี้ยงดูบุตรในจำนวนใดแล้ว คู่ความก็ต้องปฎิบัติตามจำนวนค่าเลี้ยงดูบุตรที่ได้ตกลงกันหรือตามจำนวนที่ศาลพิพากษาดังกล่าว แต่หากมีพฤติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปก็ย่อมสามารถขอเพิ่มหรือลดค่าเลี้ยงดูบุตรได้

            ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1598/38 บัญญัติไว้ว่า ค่าอุปการะเลี้ยงดูระหว่างสามีภริยา หรือระหว่างบิดามารดากับบุตรนั้นย่อมเรียกจากกันได้ในเมื่อฝ่ายที่ควรได้รับอุปการะเลี้ยงดูไม่ได้รับการอุปการะเลี้ยงดูหรือได้รับการอุปการะเลี้ยงดูไม่เพียงพอแก่อัตภาพ ค่าอุปการะเลี้ยงดูนี้ศาลอาจให้เพียงใดหรือไม่ให้ก็ได้ โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้มีหน้าที่ต้องให้ ฐานะของผู้รับและพฤติการณ์แห่งกรณี

             มาตรา 1598/39 บัญญัติไว้ว่าเมื่อผู้มีส่วนได้เสียแสดงว่าพฤติการณ์ รายได้ หรือฐานะของคู่กรณีได้เปลี่ยนแปลงไป ศาลจะสั่งแก้ไขในเรื่องค่าอุปการะเลี้ยงดูโดยให้เพิกถอน ลด เพิ่ม หรือกลับให้ค่าอุปการะเลี้ยงดูอีกก็ได้

             ตามมาตรา 1598/38 และมาตรา 1598/39 นั้น หากคู่ความมีพฤติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ศาลเคยได้พิพากษาให้ชำระค่าเลี้ยงดูบุตรจำนวน 10,000 บาท แต่จำเลยมีรายได้มากยิ่งขึ้น หรือค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น โจทก์ก็มีสิทธิยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาได้ หรือหากจำเลยมีรายได้ลดลง มีค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น หรือความสามารถในการหารายได้ลดลง เช่นนี้ จำเลยก็สามารถยื่นคำร้องขอลดค่าเลี้ยงดูบุตรได้ แต่ทั้งนี้อีกฝ่ายก็มีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านได้เช่นเดียวกัน และศาลจะไต่สวนคำร้องและพิจารณาคดีเพื่อมีคำสั่งอีกที

         หากท่านต้องการที่จะฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูบุตรหรือเคยมีคำพิพากษาเรียบร้อยแล้วและต้องการจะยื่นคำร้องขอเพิ่มหรือลดค่าเลี้ยงดูบุตรต่อศาลเยาวชนและครอบครัว ทางสำนักงานของเราก็รับดำเนินการในส่วนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยสำนักงานทนายความของเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์ และมีความยินดีและพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณอย่างเต็มที่ โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ

 

 


นายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้